Thứ Ba, 1 tháng 9, 2020

Hướng dẫn sử dụng Blackberry 9650 phiên bản tiếng Việt​

06:50

Hướng dẫn sử dụng Blackberry 9650 phiên bản tiếng Việt

Thực sự, theo cá nhân mình thì Blackberry 9650 với hệ điều hành 6.0 có cấu trúc đơn giản, nếu biết quan sát thì không quá 30 phút để các bạn có thể làm quen và nắm hoàn toàn cách cài đặt cơ bản để sử dụng.

Dưới đây là mình xin hướng dẫn các bạn một số tùy chỉnh trước khi sử dụng, yêu cầu ngôn ngữ trên máy là tiếng Việt nhé!

Quy ước: Máy có 5 phím từ trái qua là phím GỌI ĐIỆN (màu xanh), phím MENU (có Logo của hãng Blackberry), CHUỘT QUANG để di chuyển, phím TRỞ VỀ và phím TẮT (màu đỏ, có thể dùng để tắt nguồn). Các bạn đọc kĩ để hiểu cách mình diễn đạt bên dưới nhé!

Cách tùy chỉnh để làm chủ chiếc Blackberry 9650:
1 - Để chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt bạn làm như sau:
- Vào Options/ Typing and Input/ Language/ Dòng "Display Language" bạn chọn "Tiếng Việt", nếu muốn chọn luôn bộ gõ Telex bạn vào dòng "Input Language" và chọn "Tiếng Việt(Telex)", sau đó bấm mũi tên trở ra và chọn Save. Sau khi đã thay đổi ngôn ngữ xong thì bạn tắt máy, tháo pin ra và lắp pin lại.

2 - Bật sóng điện thoại:
- Vào mục "Quản lý kết nối"/ Bật "Mạng di động"/ Vào tiếp dòng "Tùy chọn mạng di động"/ Tại dòng "Dịch vụ dữ liệu" bạn chọn "Bật", dòng "Chế độ chọn mạng" chọn "Tự động", dòng "Công nghệ mạng" chọn "GSM/UMTS", dòng "Chế độ mạng" chọn "3G & 2G". (Lưu ý: Chỉ chọn 3G nếu muốn vào mạng nhanh nhưng sóng nghe gọi sẽ kém, và ngược lại chọn 2G thì sóng nghe gọi sẽ khỏe nhưng không vào mạng 3G được).

3 - Lỗi sai mã vùng không thể gọi điện được từ danh bạ của máy:
- Bấm phím Gọi điện/ Bấm vào phím Menu/ Tùy Chọn/ Quay số thông minh/ Dòng "Mã quốc gia" đổi thành "Không xác định" (Mẹo, bấm chữ K trên bàn phím là nhanh nhất), sau đó bấm phím trở về và chọn Lưu.
Lưu ý: Đôi khi trên một số dòng SIM không phù hợp thì bạn có thể chỉnh mã vùng về "Việt Nam (+84)" là thành công!

4 - Danh bạ trên SIM không hiển thị:
- Bạn vào Danh bạ/ Menu/ Danh bạ SIM/ Menu/ Sao chép tất cả vào danh bạ. Chờ vài giây là xong.

5 - Giúp máy nhận có thể kết nối Bluetooth:
- Để máy điện thoại khác có thể tìm thấy Blackberry 9650 của bạn: Vào Tùy chọn/ Mạng và kết nối/ Kết nối Bluetooth/ Dòng "Bluetooth" chọn "Bật"/ Dòng "Có thể khám phá" bạn chọn "Có".

6 - Để xóa toàn bộ tin nhắn:
- Trong tin nhắn bạn rê chuột vào cột ngày tháng năm ở trên cùng/ Bấm phím Menu và chọn "Xóa trước". (Nguy hiểm: Sẽ mất tất cả tin nhắn!)

7 - Khắc phục sự cố tin nhắn bị chặn vô cớ:
- Vào Tùy chọn/ Bảo mật/ Tường lửa/ Tắt tất cả các đánh dấu trong này sau đó bấm phím trở về và chọn Lưu.

8 - Không thể bấm số trực tiếp trên bàn phím để gọi điện được:
- Từ màn hình chính bạn vào Menu/ Tùy chọn/ Dòng đầu tiên là "Khởi động bằng cách nhập" bạn chọn "Tìm kiếm chung". Bấm phím Trở về và chọn Lưu.
- Còn nếu bạn chọn “Phím tắt ứng dụng” thì mỗi chữ trên bàn phím sẽ là một phím tắt để bạn đi đến 1 lệnh nhanh nhất, ví dụ K là khóa phím.

9 - Đổi số điện thoại mặc định trên máy (Số của tôi sđt): (Chỉ áp dụng đối với máy Blackberry 9650 có Logo Verizon, các Logo khác đổi được nhưng phải có công cụ từ máy vi tính)
- Từ màn hình chính bạn bấm ##000000 sau đó bấm phím Gọi, dòng trên cùng là "Mobile Directory Number" bạn sửa lại số điện thoại của bạn/ Bấm phím Menu và chọn Save là xong, máy sẽ khởi động lại.

10 - Không thể kiểm tra số dư trong tài khoàn hoặc nạp tiền được:
- Blackberry 9650 là sản phẩm lưu hành chủ yếu tại thị trường Mỹ và châu Âu nên sẽ có một số mã lệnh không phù hợp ở Việt Nam. Mẹo: Bạn bấm 1 số bất kì để gọi, ví dụ 900 hoặc 1 số điện thoại bất kì, trong khi gọi bạn bấm tiếp *101# hoặc *100*mã số nạp tiền# và bấm phím Gọi.

11 - Gán chữ để nhắn tin cho nhanh: (Ví dụ bạn có thể quy ước "ilu" là "anh yêu em")
- Vào Tùy chọn/ Nhập & Nhập văn bản/ Thay thế từ/ Vào trong 1 bảng từ thì bạn bấm Menu và chọn "Mới"/ Dòng "Thay thế" bạn bấm từ ngắn gọn nhất mà bạn muốn/ Dòng "Với" thì bạn bấm 1 đoạn dài tùy thích. Bạn bấm phím Trở về và chọn Lưu. Sau đó bạn vào tin nhắn gõ từ ngắn gọn mà bạn vừa nhập, sau đó bấm dấu cách thì sẽ rõ.

12 - Chọn "chất âm" Bass hoặc Treble khi đàm thoại (chức năng này chỉ có trên mỗi Blackberry, rất tuyệt):
- Bấm phím Gọi/ Menu/ Tùy chọn/ Cài đặt cuộc gọi đến/ Dòng gần cuối là dòng "Tiếng cuộc gọi điện thoại" bạn chọn tùy ý, và cá nhân mình thì mình thích âm trầm nhất (Tăng âm trầm), nghe điện thoại rất rõ và ấm áp.

13 - Để lưu tin nhắn mãi mãi:
- Bạn vào Hộp thư/ Menu/ Tùy chọn/ Hành động & hiển thị tin nhắn/ Dòng cuối cùng là dòng "Số ngày giữ tin nhắn" bạn chọn "Mãi mãi". Bấm phím mũi tên Trở về và chọn Lưu.

14 - Cài đặt 3G: Nếu để lướt web thì cài thêm phần mềm Opera Mini (tải tại đây!), trình duyệt mặc định của máy không thể sử dụng bằng 3G mà chỉ chạy bằng Wifi (Xem hướng dẫn cài đặt tại đây!)
- Bước 1: Đăng kí 3G trên SIM
- Bước 2: Vào mục "Quản lý kết nối"/ Bật "Mạng di động"/ Vào tiếp dòng "Tùy chọn mạng di động"/ Tại dòng "Dịch vụ dữ liệu" bạn chọn "Bật", dòng "Chế độ chọn mạng" chọn "Tự động", dòng "Công nghệ mạng" chọn "GSM/UMTS", dòng "Chế độ mạng" chọn "3G & 2G". (Lưu ý: Chỉ chọn 3G nếu muốn vào mạng nhanh nhưng sóng nghe gọi sẽ kém, và ngược lại chọn 2G thì sóng nghe gọi sẽ khỏe những cũng sẽ không vào mạng 3G được)
- Bước 3: Cài đặt cầu hình 3G trên máy theo công thức sau:
Vào Tùy chọn/ Điện thoại/ Cài đặt hệ thống nâng cao/ TCP IP/ Đánh dấu chọn vào 2 ô trống bên phải
+ Tại dòng APN bạn nhập vào: v-internet nếu là Viettel, m-wap nếu là Mobifone, m3-world nếu là Vinafone
+ Tại dòng "Tên người dùng cho APN" bạn nhập vào: Bỏ trống nếu là Viettel, mms nếu là Mobifone hoặc Vinafone
+ Tại dòng "Mật khẩu cho APN" bạn nhập vào: Bỏ trống nếu là Viettel, mms nếu là Mobifone hoặc Vinafone
Sau khi thao tác xong thì bấm phím Trở về và chọn Lưu
- Bước 4: Cài đặt lại ngày giờ, mã vùng cho chính xác (Mã vùng ở Việt Nam là Bangkok (+7):
Vào Tùy chọn/ Hiển thị/ Ngày giờ/ Ở đây đơn giản nên mình không hướng dẫn thêm. Sau khi cài xong thì bấm phím Trở Về và chọn Lưu.

15 - Khôi phục cài đặt gốc:
- Vào Tùy chọn/ Bảo mật/ Xóa sạch bảo mật/ Các bước trong này bạn tự đọc và hiểu, dòng "Xác nhận" máy yêu cầu bạn nhập chữ "blackberry" để xác nhận là xóa sạch, sau khi nhập xong bạn chọn vào "Xóa sạch dữ liệu". Thời gian khôi phục diễn ra khá lâu, có thể lên đến 30 phút.
Lưu ý: Bạn nên đọc thật kĩ trước khi chọn và máy phải còn trên 30% pin.

Mẹo sử dụng:

1 - Để chọn 1 vùng chữ (Nhằm mục đích copy hoặc cắt):
- Bạn vào nơi có chứa nội dung chữ, rê chuột vào một điểm bất kì, sau đó bấm giữ phím aA (Dưới cùng và bên trái), tiếp đến bạn di chuyển chuột theo các phía là bạn đã chọn được vùng. Sau đó bạn có thể bấm phím Menu để chọn các lệnh tiếp theo.

2 - Để chọn cách gõ lớp thứ 2 của bàn phím (Tức các dấu như +*?%@()123....):
- Gõ 1 lần: Để sử dụng số và kí tự nhấn giữ phím ALT (bên trái và dưới cùng) + phím cần dùng kí tự.
- Gõ liên tục: Trước tiên bạn bấm phím ALT, sau đó bấm tiếp phím aA (Nằm cạnh phím ALT) là xong (nhớ là không phải bấm và giữ đâu nhé), muốn thoát ra thì bạn bấm lại 1 trong 2 phím kia.

3 - Để viết HOA:
- Viết 1 lần: Nhấn giữ phím aA (dưới cùng và bên trái) + phím cần viết hoa.
- Viết liên tục: Trước tiên bạn bấm phím ALT, sau đó bấm tiếp phím aA (Nằm dưới cùng và bên phải) là xong, muốn thoát ra thì bạn bấm lại phím aA (cũng là phím vừa rồi).

4 - Khởi động lại máy bằng phím nóng:
- Bạn bấm và giữ phím lần lượt theo thứ tự là ALT - aA - DEL (Lưu ý: Bạn bấm theo đúng thứ tự, tuyệt đối không bấm đồng thời các phím này và phím aA nằm ở dưới cùng và bên phải).

5 - Các phím tắt nhanh:
- Bấm giữ phím A để khóa máy, phím Q để chuyển chế độ rung và chuông, phím trên đỉnh máy có hình cái chuông (loa) bị gạch chéo có chức năng tắt âm nếu máy đỗ chuông (Có thể gọi là chức năng không nghe máy lịch sự).

6 - Hiện và ẩn ICON (Biểu tượng) trên màn hình:
- Để ẩn: Bạn rê chuột vào một ICON cần ẩn/ Bấm phím Menu và chọn "Ẩn biểu tượng".
- Để hiện: Từ màn hình chính bạn bấm phím Menu/ Chọn "Hiển thị tất cả các biểu tượng"/ Sau đó rê chuột và biểu tượng bạn vừa ẩn khi nãy/ Bấm Menu và chọn "Ẩn biểu tượng", thực ra không phải nó tiếp tục ẩn mà nó hủy dấu chọn phía trước.

7 - Các mẹo phím tắt trong tin nhắn:
- Bạn đang trong danh sách hàng 100 tin nhắn, bạn muốn di chuyển đến tin mới hơn thì bạn bấm chữ N, đến tin cũ hơn thì bấm chữ P, tin trên cùng thì bấm chữ T và tin cuối cùng thì bấm chữ B.

8 - Để giúp máy luôn mượt mà và tránh hao pin, bạn không nên thoát ngang ứng dụng đang chạy bằng phím Tắt mà phải chọn Menu và tìm kiếm lệnh Thoát (Đóng, Close...). Mẹo này chỉ áp dụng với các phần mềm mà bạn tự cài vào, các phần mềm mặc định của máy bạn chỉ cần bấm phím Trở về là được.

Written by

Cùng nhau đọc và tham gia viết những điều tốt đẹp cho cuộc sống của chúng ta...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Nhận xét mới...

 

© 2013 Blackberry. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top